Mức phạt dừng xe nơi có biển cấm dừng cấm đỗ đối với ô tô

Thông tin tác giả | Tham khảo

Biển cấm dừng đỗ xe là một phần quan trọng trong hệ thống biển báo của luật giao thông đường bộ Việt Nam, nhằm đảm bảo an toàn và trật tự giao thông. Biển này có hiệu lực ngay tại nơi đặt và tất cả các phương tiện tham gia giao thông phải tuân thủ nghiêm ngặt. Khi nhìn thấy biển báo cấm dừng đỗ xe, người điều khiển phương tiện không được phép dừng hoặc đỗ xe tại khu vực có biển, trừ các trường hợp ngoại lệ được quy định rõ ràng trong luật. Mức phạt dừng xe nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ đối với ô tô sẽ được chia sẻ tại bài viết sau:

Biển báo cấm đỗ xe ô tô được pháp luật quy định như thế nào?

Việc tuân thủ biển báo không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông mà còn đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông khác. Biển cấm dừng đỗ xe thường được đặt tại các khu vực có tầm nhìn hạn chế, nơi có nguy cơ cao xảy ra tai nạn hoặc tại các khu vực yêu cầu sự thông thoáng để phục vụ các hoạt động giao thông công cộng như trạm xe buýt, đường xe điện, và các khu vực dành riêng cho xe chữa cháy.

Căn cứ theo Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008, quy định về việc dừng xe, đỗ xe trên đường bộ như sau:

Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ là một phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông. Đỗ xe được định nghĩa là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông mà không có giới hạn về thời gian. Đối với người điều khiển phương tiện, khi dừng hoặc đỗ xe trên đường bộ, cần phải tuân thủ một số quy định cụ thể để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông khác.

Trước tiên, người điều khiển phương tiện phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết khi dừng, đỗ xe. Nếu xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất bên ngoài phần đường xe chạy, thì phải đảm bảo vị trí dừng, đỗ an toàn. Trong trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường, xe phải dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình. Nếu trên đường đã xây dựng nơi dừng, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng, đỗ xe, xe phải dừng, đỗ đúng tại các vị trí đó.

Sau khi đỗ xe, người điều khiển chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn. Nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy, cần phải đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để cảnh báo cho các phương tiện khác. Ngoài ra, không được mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn. Khi dừng xe, người điều khiển không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái. Cuối cùng, nếu xe đỗ trên đoạn đường dốc, bánh xe phải được chèn để tránh tình trạng xe tự động di chuyển gây nguy hiểm.

Mức phạt dừng xe nơi có biển cấm dừng cấm đỗ đối với ô tô

Những quy định này nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả mọi người và giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông trên đường bộ.

Tại Phụ lục B QCVN 41:2019/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ, quy định cụ thể về biển cấm dừng xe và đỗ xe như sau:

Biển số P.130 “Cấm dừng xe và đỗ xe” được sử dụng để báo nơi cấm các loại xe cơ giới dừng và đỗ ở phía đường có đặt biển, ngoại trừ các xe được ưu tiên theo quy định. Đối với các xe ô tô buýt chạy theo hành trình quy định, cần được hướng dẫn vị trí dừng thích hợp. Hiệu lực của biển cấm bắt đầu từ vị trí đặt biển và kéo dài đến nơi đường giao nhau hoặc đến vị trí quy định đỗ xe, dừng xe. Trong trường hợp có biển số P.135 “Hết tất cả các lệnh cấm” đặt cùng với nhiều biển cấm khác, hiệu lực của biển cấm dừng, đỗ sẽ hết tác dụng tại vị trí đó. Để thể hiện đặc biệt, biển số S.503f được dùng để chỉ vị trí bắt đầu cấm và biển số S.503d “Hướng tác dụng của biển” được đặt bên dưới biển chính để chỉ vị trí kết thúc.

Nếu việc cấm dừng, đỗ xe chỉ áp dụng vào thời gian nhất định, biển số S.508 (a, b) sẽ được sử dụng để thể hiện điều này. Trong phạm vi có hiệu lực của biển cấm, nếu có chỗ mở dải phân cách cho phép xe quay đầu, cần đặt thêm biển số P.130 để nhắc lại. Theo quy định này, đỗ xe được hiểu là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông mà không có giới hạn thời gian.

Như vậy, khi đỗ xe ô tô, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ và đảm bảo các quy định nêu trên. Nếu có biển báo cấm đỗ xe ô tô, người điều khiển không được phép đỗ xe tại nơi đó, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tuân thủ luật pháp.

Mức phạt dừng xe nơi có biển cấm dừng cấm đỗ

Biển cấm dừng đỗ xe là một phần quan trọng trong hệ thống biển báo của luật giao thông đường bộ Việt Nam, nhằm đảm bảo an toàn và trật tự giao thông. Biển này có hiệu lực ngay tại nơi đặt và tất cả các phương tiện tham gia giao thông phải tuân thủ nghiêm ngặt. Khi nhìn thấy biển báo cấm dừng đỗ xe, người điều khiển phương tiện không được phép dừng hoặc đỗ xe tại khu vực có biển, trừ các trường hợp ngoại lệ được quy định rõ ràng trong luật. Việc tuân thủ biển báo không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông mà còn đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông khác. Biển cấm dừng đỗ xe thường được đặt tại các khu vực có tầm nhìn hạn chế, nơi có nguy cơ cao xảy ra tai nạn hoặc tại các khu vực yêu cầu sự thông thoáng để phục vụ các hoạt động giao thông công cộng như trạm xe buýt, đường xe điện, và các khu vực dành riêng cho xe chữa cháy. Vì vậy, khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện cần chú ý quan sát và tuân thủ các biển báo cấm dừng đỗ xe để đảm bảo hành trình an toàn và đúng luật.

Căn cứ theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, và điểm b khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP về xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

Người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô khi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử phạt theo quy định. Cụ thể, mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng sẽ được áp dụng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế; đỗ xe tại chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.

Như vậy, theo quy định trên, người điều khiển xe ô tô nếu đỗ xe tại nơi có biển báo cấm đỗ xe ô tô có thể bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Việc tuân thủ các quy định này là rất quan trọng nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và tránh gây cản trở, nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác.

Mời bạn xem thêm:

Thông tin liên hệ

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc về vấn đề ”Mức phạt dừng xe nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ đối với ô tô”. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả. Mọi thắc mắc, vướng mắc xin vui lòng gửi đến Luatsugiaothong.com để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Câu hỏi thường gặp

Quy định pháp luật về trạng thái dừng, đỗ xe như thế nào?

– Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác.
– Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian

Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí nào?

– Bên trái đường một chiều;
– Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;
– Trên cầu, gầm cầu vượt;
– Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;
– Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
– Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau;
– Nơi dừng của xe buýt;
– Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;
– Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;
– Trong phạm vi an toàn của đường sắt;
– Che khuất biển báo hiệu đường bộ.

5/5 - (1 vote)

Bài viết này có giúp ích cho bạn?

Registration confirmation will be emailed to you.