Vòng xuyến không có biển báo, đi như thế nào là đúng luật?

Thông tin tác giả | Tham khảo

Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại các điểm giao nhau của nhiều tuyến đường, phương án thường được áp dụng là bố trí vòng xuyến, hay còn được gọi là bùng binh. Vòng xuyến được thiết kế để tối ưu hóa luồng xe thông qua việc giảm thiểu sự cần thiết phải dừng lại của các phương tiện, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Việc lắp đặt biển báo vòng xuyến cũng là một phần quan trọng trong việc cải thiện sự thông suốt của giao thông. Biển báo vòng xuyến không chỉ giúp người lái xe biết được sắp đến điểm giao nhau mà còn cung cấp thông tin cụ thể về cách thức điều khiển xe vào vòng xuyến. Vậy tại nơi vòng xuyến không có biển báo, đi như thế nào là đúng luật?

Tại nơi vòng xuyến không có biển báo, đi như thế nào là đúng luật?

Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại các điểm giao nhau trên nhiều tuyến đường, phương án phổ biến được áp dụng là bố trí vòng xuyến, hay còn gọi là bùng binh. Vòng xuyến được thiết kế nhằm tối ưu hóa luồng xe thông qua việc giảm thiểu sự cần thiết phải dừng lại của các phương tiện, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Điều này giúp cải thiện sự thông suốt của giao thông và giảm thiểu thời gian mắc kẹt của người dân trên đường. Vậy hiện nay tại nơi vòng xuyến không có biển báo, đi như thế nào là đúng luật?

Theo quy định tại Điều 24 Luật Giao thông đường bộ 2008, việc nhường đường tại các điểm giao nhau đưòng phải tuân thủ những quy tắc sau đây. Khi tiếp cận điểm giao nhau, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và nhường đường như sau:

1. Tại các điểm giao nhau không có biển báo chỉ đường đi theo vòng xuyến, người điều khiển phương tiện phải nhường đường cho xe đi từ bên phải

Tại nơi vòng xuyến không có biển báo, đi như thế nào là đúng luật?

2. Tại các điểm giao nhau có biển báo chỉ đường đi theo vòng xuyến, người điều khiển phương tiện phải nhường đường cho xe đi từ bên trái.

3. Tại các điểm giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính, xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Do đó, tại những nơi không có vòng xuyến, người lái xe phải nhường đường cho xe đi từ bên phải như quy định.

Thứ tự các xe đi qua vòng xuyến như thế nào?

Việc lắp đặt biển báo vòng xuyến đóng vai trò quan trọng trong việc thông báo cho người lái xe biết về sự tồn tại của vòng xuyến và cách thức điều khiển xe vào vòng xuyến một cách an toàn. Biển báo vòng xuyến không chỉ cung cấp thông tin về vị trí và hướng dẫn đi vào vòng xuyến mà còn nhắc nhở người tham gia giao thông về các quy định như nhường đường và chuyển làn khi cần thiết, từ đó giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn và tăng cường an toàn giao thông.

Theo quy định tại Điều 22 và Điều 23 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, khi đi qua vòng xuyến, các xe sau đây sẽ được ưu tiên đi trước:

1. Xe chữa cháy đến làm nhiệm vụ cứu hỏa.

2. Xe quân sự, xe công an đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường.

3. Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu.

4. Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp.

5. Đoàn xe tang.

6. Khi đi qua vòng xuyến, các xe phải nhường đường cho xe đi bên trái đi trước.

Quy định này nhằm đảm bảo an toàn giao thông và ưu tiên cho các phương tiện tham gia vào các hoạt động khẩn cấp và đặc biệt quan trọng trong xã hội. Các người tham gia giao thông cần nắm rõ và tuân thủ để đảm bảo an toàn cho mọi người trên đường.

Đi qua vòng xuyến có phải bật xi nhan không?

Vòng xuyến và biển báo vòng xuyến đã được chứng minh là giải pháp hiệu quả trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông tại các điểm giao nhau phức tạp. Bằng cách tối ưu hóa luồng xe và làm giảm sự phụ thuộc vào các tín hiệu điều khiển giao thông, vòng xuyến không chỉ giúp tiết kiệm thời gian di chuyển mà còn cải thiện môi trường sống của cộng đồng bằng cách giảm tiếng ồn và khí thải từ phương tiện giao thông.

Căn cứ vào quy định tại Điều 13, Điều 14, Điều 15, Điều 16, Điều 18 và Điều 19 Luật Giao thông đường bộ 2008, việc sử dụng xi nhan (bật báo hiệu bằng đèn) chỉ được quy định bắt buộc trong các tình huống sau:

1. Khi chuyển làn đường.

2. Khi chuyển hướng.

3. Khi vượt xe.

4. Khi ô tô lùi.

5. Khi ô tô dừng – đỗ xe.

Theo luật pháp hiện hành, không có quy định cụ thể yêu cầu bật xi nhan khi ra vào vòng xuyến. Thậm chí, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đã được sửa đổi và bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông cũng không áp dụng xử phạt đối với việc không sử dụng xi nhan khi ra vào vòng xuyến.

Tuy nhiên, dưới khuyến nghị của Cục Cảnh sát giao thông, trong quá trình đi vào vòng xuyến, các tài xế nên sử dụng xi nhan để giúp tăng cường an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho việc lưu thông trên đường. Điều này giúp người tham gia giao thông dễ dàng nhận biết và ứng phó với hành động của các phương tiện xung quanh, từ đó giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn.

Mời bạn xem thêm:

Thông tin liên hệ

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc về vấn đề ”Tại nơi vòng xuyến không có biển báo, đi như thế nào là đúng luật?”. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả. Mọi thắc mắc, vướng mắc xin vui lòng gửi đến Luatsugiaothong.com để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Câu hỏi thường gặp

Quy định pháp luật về việc nhường đường tại nơi đường giao như thế nào?

Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;
Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;
Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Mức phạt hành chính hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên hiện nay thế nào?

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định chủ xe có hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ có mức phạt như sau:
– Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô có hành vi vi phạm (điểm h Khoản 5 Điều 5).
– Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy có hành vi vi phạm (điểm đ Khoản 4 Điều 6).
– Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng có hành vi vi phạm (điểm e Khoản 4 Điều 7).

5/5 - (1 vote)

Bài viết này có giúp ích cho bạn?

Registration confirmation will be emailed to you.