Nâng bằng B1 lên B2 có phải thi lý thuyết không?

Thông tin tác giả | Tham khảo

Nâng hạng bằng lái xe ô tô là một yêu cầu bắt buộc đối với những người lái xe muốn được cấp phép điều khiển các loại ô tô khác theo quy định của pháp luật. Để thực hiện việc nâng hạng này, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu cơ bản về độ tuổi, sức khỏe và bằng cấp học vấn, kinh nghiệm lái xe cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vậy chi tiết hiện nay khi Nâng bằng B1 lên B2 có phải thi lý thuyết không?

Điều kiện thực hiện nâng bằng lái xe ô tô B1 lên B2

Việc nâng hạng giấy phép lái xe không chỉ là một quy trình pháp lý mà còn là một bước quan trọng để nâng cao chất lượng và sự an toàn trong giao thông, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của chính người lái xe cũng như của cộng đồng.

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, được bổ sung bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, điều kiện để người học lái xe cần đáp ứng được quy định như sau: Người học phải là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài được phép cư trú, làm việc, hoặc học tập tại Việt Nam. Người học cần đạt đủ yêu cầu về tuổi tác, sức khỏe và trình độ văn hóa. Đối với việc nâng hạng giấy phép lái xe, cần phải có thời gian lái xe và số km lái xe an toàn theo yêu cầu: cụ thể, đối với việc nâng từ hạng B1 số tự động lên B1, người học phải có thời gian lái xe từ 01 năm trở lên và đã tích lũy ít nhất 12.000 km lái xe an toàn.

Nâng bằng B1 lên B2 có phải thi lý thuyết không?

Nâng hạng bằng lái xe ô tô là một yêu cầu bắt buộc đối với những người lái xe mong muốn được cấp phép điều khiển các loại ô tô khác nhau theo quy định của pháp luật. Để thực hiện việc nâng hạng này, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu cơ bản về độ tuổi, sức khỏe và bằng cấp học vấn, kinh nghiệm lái xe cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cụ thể, các cơ quan chức năng yêu cầu người lái xe phải có một khoảng thời gian nhất định và số km lái xe an toàn phù hợp với từng hạng giấy phép cần nâng. Việc này không chỉ giúp đảm bảo rằng người lái xe đã có đủ thời gian thực hành và tích lũy kinh nghiệm thực tế trong việc điều khiển phương tiện mà còn nhằm nâng cao khả năng xử lý các tình huống trên đường, từ đó giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Căn cứ theo khoản 4 Điều 59 Luật Giao thông đường bộ 2008, giấy phép lái xe được phân loại theo các hạng khác nhau tùy thuộc vào loại phương tiện và trọng tải mà người lái có thể điều khiển. Cụ thể, giấy phép lái xe hạng A4 cấp cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000 kg, trong khi giấy phép lái xe hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, xe ô tô tải, và máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg. Đối với người hành nghề lái xe, giấy phép lái xe hạng B2 cho phép điều khiển các loại xe tương tự như hạng B1, nhưng yêu cầu về đào tạo và kiểm tra sẽ khác biệt. Giấy phép lái xe hạng C dành cho người lái xe ô tô tải và máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên, trong khi các hạng D và E tương ứng cấp cho người lái xe ô tô chở người từ 10 đến trên 30 chỗ ngồi. Các hạng FB2, FD, FE, và FC dành cho người đã có giấy phép lái xe hạng B2, D, E, hoặc C để lái các loại xe kéo rơ moóc hoặc đầu kéo.

Nâng bằng B1 lên B2 có phải thi lý thuyết không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi Khoản 9 Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT, việc nâng hạng giấy phép lái xe từ hạng B1 lên B2 yêu cầu học lại cả phần lý thuyết và thực hành với tổng thời gian đào tạo là 54 giờ, bao gồm 44 giờ lý thuyết và 10 giờ thực hành lái xe.

Khi thi nâng bằng lái xe ô tô B1 lên B2 thì có hình thức đào tạo nào?

Nâng hạng bằng lái xe ô tô là một yêu cầu bắt buộc đối với những người lái xe mong muốn được cấp phép điều khiển các loại ô tô khác nhau theo quy định của pháp luật. Quy trình nâng hạng này không chỉ đơn thuần là việc bổ sung giấy phép, mà còn là một bước quan trọng để người lái xe có thể điều khiển các loại phương tiện với trọng tải hoặc số lượng chỗ ngồi lớn hơn. Để thực hiện việc nâng hạng này, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu cơ bản như độ tuổi, sức khỏe và bằng cấp học vấn, kinh nghiệm lái xe cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cụ thể, các cơ quan chức năng yêu cầu người lái xe phải có một khoảng thời gian nhất định và số km lái xe an toàn phù hợp với từng hạng giấy phép cần nâng. Vậy hiện nay khi thi nâng bằng lái xe ô tô B1 lên B2 thì có hình thức đào tạo nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng A1, A2, A3, A4 và ô tô hạng B1 có thể tự học các môn lý thuyết liên quan. Tuy nhiên, để đảm bảo đủ điều kiện cấp giấy phép, người học vẫn phải đăng ký tại các cơ sở đào tạo được phép để tham gia các buổi ôn luyện và kiểm tra. Đặc biệt, đối với các hạng A4 và B1, việc kiểm tra và cấp chứng chỉ đào tạo là bắt buộc. Điều này có nghĩa là ngoài việc tự học lý thuyết, người học cần phải hoàn tất các yêu cầu tại cơ sở đào tạo để nhận chứng chỉ cần thiết. Điều này nhằm đảm bảo rằng người học không chỉ có kiến thức lý thuyết cơ bản mà còn đáp ứng được các tiêu chuẩn thực tế theo quy định của pháp luật.

Mời bạn xem thêm:

Thông tin liên hệ

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc về vấn đề ”Nâng bằng B1 lên B2 có phải thi lý thuyết không?”. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả. Mọi thắc mắc, vướng mắc xin vui lòng gửi đến Luatsugiaothong.com để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Câu hỏi thường gặp

Hồ sơ nâng hạng bằng lái xe B1 lên B2 gồm những gì?

Theo Khoản 2, Điều 9 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về hồ sơ của người học lái xe bao gồm:
– Đơn đề nghị học lái xe, thi sát hạch để nâng hạng giấy phép lái xe từ B1 lên B2.
– 06 ảnh 3×4 nền xanh, áo trắng.
– Bản sao Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu còn thời hạn ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.
– Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp. Giấy khám sức khỏe phải có dấu giáp lai của cơ sở y tế đến khám. Mỗi hạng mục khám phải có chữ ký của bác sĩ chuyên khoa.
– Bản khai thời gian hành nghề và số km lái xe an toàn. Với bản khai này, bạn cần phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về tính chân thật của những nội dung trong bản khai.
– Bản sao bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc bằng cấp tương đương trở lên. (Xuất trình bản chính khi đi thi sát hạch).
– Bản sao giấy phép lái xe hạng B1 vẫn còn thời hạn sử dụng. (Xuất trình bản chính khi dự thi sát hạch).

Lệ phí thi sát hạch nâng bằng lái xe hiện nay là bao nhiêu?

Đến ngày dự thi sát hạch nâng cấp bằng lái xe hạng B1 lên B2, học viên sẽ nộp lệ phí dự thi trực tiếp cho Tổng cục đường bộ Việt Nam ngay tại sân thi sát hạch. Lệ phí thi bao gồm:
– Lệ phí thi lý thuyết: 90.000 VNđ.
– Lệ phí thi thực hành sa hình: 300.000 Vnđ.
– Lệ phí thi thực hành đường trường: 60.000 Vnđ.
– Lệ phí cấp bằng: 135.000 Vnđ.
Nếu trong quá trình dự thi sát hạch nâng hạng giấy phép lái xe hạng B1 lên B2, người dự thi không đạt trong phần thi nào sẽ nộp tiền thi lại với phần thi đó.

5/5 - (1 vote)

Bài viết này có giúp ích cho bạn?

Registration confirmation will be emailed to you.