Bị tước bằng lái xe có thi lại được không?

Thông tin tác giả | Tham khảo

Tước bằng lái xe là hành vi pháp lý mà cơ quan có thẩm quyền quyết định đình chỉ quyền sử dụng giấy phép lái xe của một cá nhân hoặc tổ chức trong một khoảng thời gian nhất định. Hình thức xử phạt này thường được áp dụng đối với những người vi phạm các quy định về an toàn giao thông, như lái xe trong tình trạng say rượu, điều khiển xe với tốc độ quá mức, hoặc không tuân thủ các tín hiệu giao thông. Vậy hiện nay khi Bị tước bằng lái xe có thi lại được không?

Các lỗi vi phạm giao thông bị tước giấy phép lái xe máy hiện nay

Tước bằng lái xe là một biện pháp pháp lý quan trọng do cơ quan có thẩm quyền thực hiện, nhằm đình chỉ quyền sử dụng giấy phép lái xe của cá nhân hoặc tổ chức trong một khoảng thời gian nhất định. Hình thức xử phạt này thường được áp dụng đối với những người có hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn giao thông. Những vi phạm này có thể bao gồm việc lái xe trong tình trạng say rượu, điều khiển xe với tốc độ vượt quá giới hạn cho phép, hay không tuân thủ các tín hiệu giao thông như đèn đỏ hoặc biển báo cấm. Chi tiết những trường hợp này được quy định như sau:

Theo quy định tại khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP), có nhiều trường hợp mà người điều khiển xe máy có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe. Cụ thể, người vi phạm có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng trong các trường hợp như chở theo từ 03 người trở lên trên xe, không dừng lại sau khi gây tai nạn giao thông, đi vào khu vực cấm hoặc không tuân theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại, ô (dù) khi đang điều khiển xe cũng là hành vi bị xử phạt.

Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng hơn, mức tước Giấy phép lái xe có thể kéo dài từ 02 đến 04 tháng. Điều này áp dụng cho những hành vi như điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h, không chú ý quan sát gây tai nạn, hay điều khiển xe trong tình trạng không giữ đúng phần đường hoặc làn đường. Người điều khiển cũng sẽ bị tước Giấy phép nếu thực hiện các hành vi liều lĩnh như buông cả hai tay khi lái xe hoặc điều khiển xe lạng lách.

Đối với các hành vi tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần, thời gian tước Giấy phép lái xe có thể từ 03 đến 05 tháng. Những hành vi này bao gồm lạng lách, đánh võng, hoặc điều khiển xe đi vào đường cao tốc mà không được phép. Đặc biệt nghiêm trọng là việc gây tai nạn nhưng không dừng lại, bỏ trốn mà không tham gia cấp cứu nạn nhân.

Ngoài ra, những trường hợp điều khiển xe trong tình trạng say rượu cũng bị xử phạt nặng. Cụ thể, nếu nồng độ cồn trong máu từ 50 đến 80 miligam/100 mililít, người điều khiển sẽ bị tước Giấy phép từ 16 đến 18 tháng. Với nồng độ cồn vượt quá 80 miligam, thời gian tước Giấy phép có thể lên tới 24 tháng. Việc không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn hoặc chất ma túy cũng sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.

Bị tước bằng lái xe có thi lại được không?

Những quy định này nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông và hạn chế tình trạng vi phạm luật lệ giao thông.

Bị tước bằng lái xe có thi lại được không?

Mục đích chính của việc tước bằng lái xe không chỉ là hình phạt cho những hành vi sai trái mà còn nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông trong cộng đồng, từ đó giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo khoản 1 Điều 25 của Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, việc tước quyền sử dụng giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề có thời hạn là một hình thức xử phạt nghiêm khắc dành cho các cá nhân hoặc tổ chức vi phạm các quy định liên quan đến hoạt động mà giấy phép hoặc chứng chỉ đó cho phép. Điều này nhằm mục đích bảo vệ trật tự xã hội và đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Khi bị tước quyền sử dụng giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề, cá nhân hoặc tổ chức đó sẽ không được phép thực hiện các hoạt động được ghi trong giấy phép hoặc chứng chỉ trong suốt thời gian bị xử phạt. Hình thức xử phạt này không chỉ có tác dụng răn đe mà còn góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc thực hiện các hoạt động kinh doanh hoặc nghề nghiệp, từ đó đảm bảo rằng những hành vi vi phạm nghiêm trọng sẽ không xảy ra nữa. Việc áp dụng biện pháp này thể hiện sự kiên quyết của cơ quan chức năng trong việc duy trì trật tự và kỷ cương trong xã hội.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, việc tước quyền sử dụng giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được áp dụng cho những cá nhân hoặc tổ chức có hành vi vi phạm nghiêm trọng. Nếu trong trường hợp người vi phạm bị tước quyền sử dụng giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề mà thời hạn còn lại ít hơn thời gian bị tước, cơ quan có thẩm quyền vẫn có quyền ra quyết định xử phạt và áp dụng hình thức tước quyền này. Điều này có nghĩa là cá nhân hoặc tổ chức đó sẽ không được phép thực hiện bất kỳ hoạt động nào được cấp phép trong suốt thời gian bị xử phạt. Đặc biệt, trong thời gian bị tước giấy phép, họ không được làm thủ tục cấp đổi hoặc cấp mới giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Ngoài ra, theo quy định tại điểm g khoản 3 Điều 37 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, việc thi lại để cấp mới giấy phép lái xe trong thời gian bị thu bằng được coi là hành vi vi phạm pháp luật. Những cá nhân cố tình khai báo sai sự thật hoặc sử dụng giấy tờ giả để tham gia học, kiểm tra, sát hạch sẽ bị xử phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng, cùng với việc tịch thu các giấy tờ liên quan.

Đồng thời, theo Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, việc thi lại và cấp lại giấy phép lái xe chỉ được thực hiện trong những trường hợp cụ thể, và không bao gồm trường hợp người đang bị tạm giữ giấy phép lái xe. Như vậy, từ những quy định trên, có thể thấy rằng trong thời gian bị tước giấy phép lái xe, người vi phạm không chỉ không được thi lại mà còn phải chịu các hình thức xử phạt nghiêm khắc khác, nhằm đảm bảo việc thực thi quyết định xử phạt vi phạm giao thông một cách nghiêm túc và hiệu quả. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định pháp luật trong lĩnh vực giao thông, nhằm bảo vệ an toàn cho tất cả người tham gia giao thông.

Những trường hợp nào thì được cấp mới bằng lái xe?

Cấp mới bằng lái xe là quy trình cấp giấy phép lái xe cho những người chưa từng có giấy phép hoặc những người muốn nâng hạng giấy phép lái xe của mình. Quy trình này bao gồm các bước như đăng ký học lý thuyết và thực hành lái xe, tham gia kỳ thi sát hạch để kiểm tra kiến thức và kỹ năng lái xe.

Căn cứ theo Điều 35 của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 26 Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT, quy định về việc cấp mới giấy phép lái xe được thực hiện một cách rõ ràng và cụ thể. Theo đó, những người đạt kết quả trong kỳ sát hạch sẽ được cấp giấy phép lái xe đúng hạng mà họ đã trúng tuyển. Trong trường hợp nâng hạng hoặc cấp lại giấy phép do quá thời hạn sử dụng, người lái xe phải xuất trình bản chính giấy phép lái xe khi đến nhận giấy phép mới.

Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm cấp giấy phép lái xe cho những người trúng tuyển, dựa trên quyết định công nhận kết quả kỳ sát hạch. Ngày trúng tuyển sẽ được ghi trên mặt sau của giấy phép lái xe, tương ứng với ngày ký quyết định công nhận. Thời gian cấp giấy phép lái xe không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch, và giấy phép sẽ được trả cho người đạt kết quả sau khi họ hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí.

Ngoài ra, những người đã có giấy phép lái xe hạng B1 có thể đăng ký học để cấp mới giấy phép lái xe hạng B2, và tương tự, những người có giấy phép hạng B2 có thể đăng ký học để cấp mới giấy phép hạng C. Để được cấp giấy phép mới, các học viên phải hoàn thành đủ nội dung chương trình đào tạo lái xe theo quy định, và hồ sơ của họ phải thực hiện theo các quy định đã nêu. Trong trường hợp người học đạt kết quả sát hạch, cơ quan tổ chức sát hạch sẽ có văn bản đề nghị cơ quan đã cấp giấy phép lái xe cũ ra quyết định thu hồi giấy phép đó và đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xóa số quản lý giấy phép đã cấp trước đây.

Những quy định này không chỉ giúp quản lý hiệu quả việc cấp phát giấy phép lái xe mà còn đảm bảo rằng người lái xe luôn có đủ năng lực và kiến thức cần thiết để tham gia giao thông an toàn.

Mời bạn xem thêm:

Thông tin liên hệ

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc về vấn đề ”Bị tước bằng lái xe có thi lại được không?”. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả. Mọi thắc mắc, vướng mắc xin vui lòng gửi đến Luatsugiaothong.com để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Câu hỏi thường gặp

Thẩm quyền cấp giấy phép lái xe thuộc về cơ quan nào?

Căn cứ Điều 29 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lái xe gồm:
– Tổng cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm quản lý về sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong phạm vi cả nước;
Vụ Quản lý phương tiện và Người lái là tổ chức tham mưu giúp Tổng Cục trưởng thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
– Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Phòng được giao nhiệm vụ quản lý về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe là tổ chức tham mưu giúp Giám đốc Sở thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Thời hạn xác minh giấy phép lái xe là bao lâu?

Theo Điều 34 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định thời hạn xác minh giấy phép lái xe là ngay sau khi nhận được yêu cầu xác minh.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải phải trả lời xác minh giấy phép lái xe đã cấp.
 

5/5 - (1 vote)

Bài viết này có giúp ích cho bạn?

Registration confirmation will be emailed to you.